8 kỹ năng sinh tồn cha mẹ nên dạy cho con

Có nhiều kỹ năng quan trọng mà cha mẹ nên dạy cho con để giúp trẻ dễ thích nghi với cuộc sống đầy thử thách và cạm bẫy. Dưới đây là 8 kỹ năng sinh tồn quan trọng mà cha mẹ nên dạy cho con:

  1. Dạy con học bơi

Môi trường nước luôn là mối đe dọa với tất cả mọi người, không chỉ trẻ em mà ngay cả người lớn. Chính vì thế, học bơi là một trong những kỹ năng sinh tồn quan trọng bậc nhất mà bạn không thể không dạy cho con.

Kỹ năng bơi

  1. Dạy con cách đi đường một mình an toàn

Không đi nhờ xe của bất kỳ người lạ nào. Luôn cầm theo điện thoại khi đi một mình và tuyệt đối không được để điện thoại hết pin. Biết đọc những biển hiệu giao thông cơ bản, nhớ những dấu hiệu đặc trưng khu vực gần nhà mình để phòng tránh trường hợp trẻ bị lạc.

  1. Khi bố mẹ gặp sự cố như bất tỉnh, tai nạn

Hãy dạy con biết cách gọi xe cứu thương, công an hoặc người thân gần nhất. Nếu có thể, bạn hãy giúp con ghi nhớ một vài số điện thoại khẩn cấp trong đầu. Ngoài ra, nên dán những số điện thoại đó ở khu vực dễ nhìn thấy nhất trong nhà.

Trong nhà, bố mẹ nên dán số điện thoại cấp cứu ở một chỗ dễ nhìn để đảm bảo trẻ có thể nhìn thấy khi cần thiết.

Bên cạnh đó, bố mẹ cũng cần học và dạy con một số động tác xử lý như cầm máu, chăm sóc vết bỏng… để cứu mình và người khác. Đồng thời trước những tình huống này, con nên kêu gọi sự cứu giúp của những người xung quanh. Nếu thấy bố mẹ có hiện tượng bất thường, sau khi đã gọi cấp cứu con cũng cần lớn tiếng hô hào để nhờ sự giúp đỡ của hàng xóm.

  1. Dạy trẻ không nhận bất cứ đồ vật nào từ người lạ

Dạy trẻ không nhận bất cứ đồ vật nào từ người lạ

Ở trường, ngoài giáo viên ra, con không được tiếp nhận và tin vào bất cứ một thông tin gì khác lạ so với thường ngày mà không tự miệng bố mẹ đặc định. Trường hợp bỗng bị kẻ nào lôi đi mà không thể bỏ chạy thì hãy đu chặt lấy chân kẻ gian, cố gắng nằm xoài ra đất và kêu gào hết sức có thể, để cản trở việc kẻ gian di chuyển.

  1. Dạy con kỹ năng sử dụng các vật dụng nguy hiểm

Trong nhà ai cũng có các vật dụng nguy hiểm như kéo, dao, bật lửa, thuốc nổ, chất lỏng độc hại, v.v. Dạy trẻ biết phân biệt và tránh xa những thứ này, hướng dẫn cách sử dụng an toàn những vật dụng cần thiết như dao, kéo.

  1. Dạy con biết cách giải quyết vấn đề

Thường xuyên giúp con giải quyết các vấn đề nhỏ trong cuộc sống, dạy trẻ cách đưa ra phương án, xem xét các khả năng và lựa chọn giải pháp tốt nhất. Điều này sẽ giúp trẻ tự tin hơn khi đối mặt với những vấn đề lớn hơn trong tương lai.

  1. Dạy con kỹ năng tự bảo vệ

Dạy trẻ biết cách giữ an toàn cho chính mình, từ việc khóa cửa sổ, cửa ra vào, tới việc không đeo đồ trang sức đắt tiền khi đi đường. Dạy trẻ cách đối phó với tình huống xấu, như bị bắt nạt, bị đánh đập hoặc bị lạm dụng.

  1. Dạy con kỹ năng giao tiếp

Dạy trẻ cách giao tiếp với người khác, học cách lắng nghe và hiểu người khác, biết cách đưa ra ý kiến và quan điểm của mình một cách lịch sự và hiệu quả. Kỹ năng giao tiếp sẽ giúp trẻ xây dựng mối quan hệ tốt với người khác, học hỏi kinh

Dạy con kỹ năng giao tiếp

Tóm lại, kỹ năng sinh tồn là những kỹ năng cơ bản và quan trọng để giúp trẻ dễ thích nghi và vượt qua các thử thách trong cuộc sống. Cha mẹ nên dạy cho con những kỹ năng này từ sớm để giúp trẻ phát triển và trở thành những người tự tin, độc lập và thành công trong cuộc sống.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *